Năm mới đến gần, nếu không chữa được căn bệnh này thì chính gamer Việt chúng ta là người chịu khổ

Được cập nhật: 12-02-2018 08:35:21

Khốn khổ nhất cho những game thủ chúng ta chính là những kẻ "hiếu chiến" và hiếu thắng xuất hiện trong game, nói ngắn gọn dễ hiểu là "trẻ trâu"

 

Bên trong những tựa game, nơi game thủ có thể tương tác với nhau bằng bất kỳ cách nào họ muốn, một trong những vấn nạn mà không chỉ nhà phát hành mà ngay cả những game thủ cũng phải đau đầu chính là câu chuyện văng tục, chửi bậy của một số lượng không nhỏ người chơi game online Việt Nam hiện nay. Thậm chí, tình trạng này còn leo thang và được game thủ nước ta “xuất khẩu” sang cả những server game online nước ngoài.

 

 

Và khốn khổ nhất cho những game thủ chúng ta chính là những game thủ "hiếu chiến" và hiếu thắng như thế này đây. Khi nhìn vào nguyên nhân sâu xa, chúng ta không khỏi xót lòng với những lý do khiến cho tình trạng này leo thang. Không chỉ gây khó chịu, mà bản thân những trẻ trâu như vậy cũng khiến nhiều người cảm thấy chán nản và bỏ game vì cứ mỗi lần vào find match là có nguy cơ đối mặt với những thành phần chơi thì chưa giỏi nhưng cứ thích phá game và blame đồng đội.

 

Bản thân chúng tôi đôi khi bước vào một phòng máy chơi game, dù rằng có những tựa game giới hạn độ tuổi, nhưng không vì thế mà cấm cản được những cậu bé đang học cấp 1, cấp 2 tham gia vào game với một tâm thế gần như "vô đối", khi họ luôn coi mình chơi giỏi nhất. Những cô bé cậu bé chưa biết rõ sự đời đôi khi tỏ ra rất "mạnh" trong thế giới ảo, nơi không ai biết mặt ai trừ phi đã quen sẵn ngoài đời thực.

 

 

Một cậu bé còn đang cắp sách tới trường chẳng cần quan tâm khi bật kênh chat văng tục hoặc mạt sát một người chơi cùng, đôi khi thậm chí người chơi cùng đó có thể là một nam game thủ lão thành đã có gia đình, tìm đến game để thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

 

Với sự phát triển ngày càng nhanh chóng và sâu rộng của cấu hình máy tính nói chung tại nước ta, đi kèm với đó là chất lượng đường truyền internet và cơ sở hạ tầng của các nhà mạng cũng ngày càng được nâng cao, chẳng khó khăn gì để game thủ có thể tham gia vào một server nước ngoài không ban IP các khu vực khác (ngay cả khi có ban IP, những game thủ chúng ta vẫn tìm ra cách để lách luật như làm giả địa chỉ proxy để đánh lừa máy chủ).

 

 

Đồng nghĩa với xu hướng “xuất ngoại”, việc giới thiệu những game online mới ấn tượng nhưng cho phép game thủ Việt tham gia một cách tự do cũng thu hút sự chú ý của cộng đồng nói chung. Đặc biệt là khi, làng game Việt thời gian qua có quá ít những cái tên đủ ấn tượng để giữ chân người chơi game trong nước.

 

Điều này cũng dẫn tới một thực trạng, bên cạnh những người nghiêm túc với game, thưởng thức các game online có ý thức, không có những biểu hiện được cộng đồng cho là “trẻ trâu”, thì những người Việt Nam mà chúng ta sẽ tạm gọi là “phá game” (bằng nhiều cách như hack cheat, văng tục chửi bậy hay spam kênh chat) cũng góp mặt tương đối đông đảo.

 

 

Một thực tế không thể chối cãi chính là, thứ gì phát triển quá nhanh không bao giờ là tốt cả. Những quán game với cấu hình khủng lần lượt mọc lên khắp mọi miền Tổ quốc, game thủ cũng được tiếp cận nhanh hơn với game online nước ngoài hay những game đỉnh mà các chủ phòng máy cài vào hệ thống để chiều chuộng khách hàng của họ.

 

Và chính vì tốc độ phát triển quá nhanh mà không có cách nào kiểm soát và trông chừng như vậy đã gián tiếp tạo ra một thế hệ game thủ "không cần biết trời đất là gì", không cần có phép lịch sự và thực tế là cũng chẳng cần chơi game theo luật lệ, hỗ trợ đồng đội, cùng nhau "gồng gánh" đến chiến thắng trong mỗi trận đấu.

 

Những bài học về lễ độ, về phép lịch sự trong sách Đạo Đức cấp 1, hay Giáo Dục Công Dân ở cấp trung học cơ sở gần như chẳng còn chút giá trị gì khi bước vào những trận đấu game. "Học ăn, học nói, học gói, học mở", câu thành ngữ không bao giờ cũ. Con người cả đời luôn phải học cho mình phép lịch sự, những điều hay lẽ phải. Thế nhưng ở thời điểm này khi vào đến trận đấu game, không ít cậu bé hay những chàng game thủ trẻ tuổi lại rũ bỏ hết những điều cần có để mạt sát đồng đội hay đối thủ, đơn giản vì họ không làm đúng theo ý những trẻ trâu này.

 

Cũng phải khẳng định là không có bất kỳ "lớp học" dạy phép lịch sự nào khi game thủ bước chân vào thế giới game online cả. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc, hễ cứ tìm thấy trận đấu, là những game thủ trẻ tuổi lại biến thành những con người khác, thiếu phép tắc và sẵn sàng nói mọi điều để làm tổn thương những người chơi khác...

 

Theo: Helino

Gamebank - Đổi thẻ cào thành tiền mặt


Các tin khác: