Giao dịch, mua hàng online - Tỉnh táo để tránh bẫy!

Được cập nhật: 08-01-2015 10:21:21

Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động hỗ trợ giao dịch online, chuyên gia về thanh toán trực tuyến của Gamebank là ông Dương Đức Hạnh đã có chia sẻ hữu ích để phòng tránh lừa đảo khi mua bán qua mạng.
 


Kẻ gian đăng rao bán một món đồ gì đó. Thường thì món đồ sẽ đạt rất nhiều tiêu chí: Ngon- Bổ- Rẻ- Đẹp v.v…  và ai chẳng thèm muốn cái gì hoàn mỹ! Đó là điều kẻ gian đánh vào! Vậy làm thế nào để bạn không quăng tiền qua cửa sổ...
 

Nhầm tưởng về an toàn thanh toán
 

Bạn sẽ bốc điện thoại và liên hệ và nếu bạn chết mê bởi món hàng thì cái bẫy đã được giăng ra…. Đối tác sẽ ở một nơi khá xa và bạn phải chuyển khoản qua ngân hàng hoặc thanh toán bằng một vài cái thẻ điện thoại mệnh giá cao, còn hàng sẽ được chuyển qua đường chuyển phát nhanh.
 

Ở bước này, mọi người hay chủ quan ở chỗ: nếu chuyển khoản qua Ngân hàng thì đương nhiên thông tin của người bán sẽ có đủ cả ở Ngân hàng, lo gì mất tiền. (Người bị lừa qua Facebook, Yahoo cũng có thể được yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng với vô vàn lý do: cho thằng bạn vay, cho con bồ vay hay không may trúng số v.v…). Nhưng bạn rất nhầm ở hai lý do:
 

 

- Thứ nhất: Không bao giờ kẻ gian dùng chính tài khoản của mình để giao dịch. Chúng sẽ lấy số tài khoản của một đơn vị bán hàng khác (gọi là bên thứ 3) cho bạn và dùng phương thức tiền đổi hàng. Nghĩa là sau khi bạn chuyển khoản, chúng sẽ yêu cầu bạn cung cấp mọi thông tin chuyển khoản, kể cả chụp ảnh phiếu chuyển tiền và gửi thông tin đó cho bên thứ ba. Bên thứ ba hoàn toàn vô tội vì họ cũng chỉ bán hàng hóa bình thường, nhận được tiền và một thông báo chuyển tiền để mua hàng là họ xuất hàng thôi. Thường thì các bên thứ ba là các bên bán thẻ điện thoại hoặc thẻ Game, tiền ảo v.v… vì đây là những mặt hàng tiêu thụ rất nhanh. Như vậy là bạn mất tiền và bên thứ ba mất hàng, nếu có sự vụ thì sẽ là cuộc chiến giữa bạn và bên thứ ba chứ kẻ gian hoàn toàn nhởn nhơ.
 

Có bạn sẽ hỏi, tại sao bên thứ ba không xác nhận được khoản tiền chuyển vào là của ai? Như đã nói, với cơ chế và cơ sở hạ tầng thanh toán của ngân hàng còn yếu nên việc kiểm tra này gần như là không thể. Thông tin họ có thể xác thực duy nhất chính là các thông tin về mã chuyển tiền, thời gian, số tiền chuyển…. mà cái đó thì bạn đã cung cấp cho người ta rồi.
 

Thứ hai: Trong trường hợp kẻ gian dùng chính tài khoản của mình để giao dịch lừa đảo (trường hợp này hiếm lắm, tuy nhiên vẫn có) thì bạn vẫn đầy rẫy khó khăn khi lấy lại được tiền của mình. Vì những lý do sau:
 

- Có rất ít ngân hàng hỗ trợ bạn lấy lại được số tiền đã chuyển (kể cả là chuyển nhầm) bởi vì họ mặc định việc chuyển khoản là việc của bạn nên trách nhiệm thuộc về bạn. Tiếp theo, chắc chắn họ sẽ không cung cấp thông tin cá nhân của chủ tài khoản nhận tiền trừ khi bạn có quen biết để nhờ vả hoặc có công văn từ phía cơ quan có thẩm quyền.

- Nếu bạn quyết tâm và cay cú, bạn sẽ trình báo đến cơ quan công an. Nhưng chắc chắn đến bước này thì thủ tục và sự chờ đợi sẽ khiến mọi quyết tâm và cay cú của bạn trôi theo năm tháng. Hãy thử nghĩ giữa một xã hội đầy rẫy tội phạm, lừa đảo thì việc mất một vài triệu (mặc dù nó là cả tháng lương của bạn đi nữa) vẫn chỉ là một hạt cát. Nếu vẫn cay cú thì hãy chờ đợi cho đến khi nó hết đi và cho qua chuyện này.
 

Vậy cách phòng tránh là gì?
 

Nếu bảo là đừng bao giờ mua hàng online nữa thì hẳn là mình bị điên vì Internet sinh ra để kéo theo những thứ như vậy phát triển mà. Bí quyết ở đây là GOOGLE. Internet đem lại cho ta phiền toái và cả những công cụ.
 

Hay search tất cả những thông tin có được từ người bán trên Google, tên tuổi, số điện thoại, số tài khoản, địa chỉ …. Bạn đang mua xe máy mà khi search số tài khoản lại ra một ông đang bán thẻ điện thoại thì phải đặt dấu hỏi rất to ở đấy.

 

Hãy tìm đọc mọi thông tin, comment về người bán, càng nhiều càng tốt ít nhất để biết được rằng mình hoàn toàn có thể tìm được người bán. Những người bán hàng chân chính luôn buôn bán ở những nơi uy tín và công khai mọi thông tin về sản phẩm cũng như dịch vụ của họ.
 

Với những trường hợp mua bán lẻ và cá nhân, tốt nhất nên giao dịch trực tiếp (trả tiền mặt) hoặc qua một đơn vị trung gian thanh toán để đảm bảo việc này, nhưng ở VN những đơn vị như vậy không có nhiều.

 

Kết
 

Nói như vậy không phải để bạn cạch mặt với giao dịch online vì đây là phương thức giao dịch tân tiến và tiết kiệm rất nhiều chi phí cho chính bạn. Tất nhiên, bạn phải là người tiêu dùng thông thái và tỉnh táo.!

 

Gamebank - Điểm đến an toàn cho game thủ

 

Từ khóa hữu ích:

nạp Zingxu - mua thẻ cào - đổi thẻ - tích hợp thanh toán  - mod xenforo - mod vbb - đổi thẻ mobifone - nạp thẻ game - nạp thẻ điện thoại  - open webservice


Các tin khác: